HOT

5/11/13

Phần mềm khôi phục dữ liệu miễn phí tốt nhất

Đây là những phần mềm miễn phí giúp nhanh chóng khôi phục những dữ liệu mà bạn đã nhỡ tay xóa mất: Recuva Free, Undelete 360, MiniTool Partition Recovery…
1. Recuva Free

Recuva Free là phần mềm rất dễ sử dụng. Sau khi người dùng nhập loại file cần tìm và phạm vi tìm kiếm, Recuva sẽ quét (scan) hệ thống, sau đó liệt kê tất cả các file được tìm thấy. Người dùng có thể khôi phục lại dữ liệu sau vài lần nhấp chuột. Recuva Free hỗ trợ cả hệ thống tệp tin FAT, exFAT và NTFS.

Chế độ Advanced Mode của phần mềm này sẽ cung cấp nhiều lựa chọn hơn, ví dụ như tính năng Deep Scan quét chậm hơn nhưng giúp khôi phục nhiều tập tin hơn, cho phép xác định vị trí tập tin có chứa đoạn văn bản cụ thể, hoặc thậm chí cho phép xóa hoàn toàn những tập tin chứa thông tin nhạy cảm, đảm bảo không ai có thể khôi phục lại những tập tin đó. Nhìn chung, Recuva là một công cụ khôi phục dữ liệu tuyệt vời, hiệu quả và dễ sử dụng.

2. Undelete 360

Vì là phiên bản miễn phí của một phần mềm thương mại, Undelete 360 thiếu một số tính năng hữu ích như lọc file, hiển thị hình ảnh xem trước (preview) của các file…

Mặc dù không được hỗ trợ, những tính năng trên vẫn xuất hiện trên giao diện và người dùng sẽ được yêu cầu nâng cấp phiên bản khi nhấp chuột vào một trong các tính năng đó. Điều này đôi khi khá gây phiền toái. Nhưng đổi lại, Undelete 360 không giới hạn số lượng hoặc kích thước file có thể khôi phục. Phần mềm này cũng rất dễ sử dụng. Người dùng chỉ cần chọn một ổ đĩa, Undelete 360 sẽ quét ổ đĩa đó để tìm ra những file bị xóa. Bạn có thể chọn xem các loại file cụ thể (JPGs, PDF, video…). Mặc dù tốc độ quét không nhanh lắm, Undelete 360 có thể khôi phục một số loại file mà nhiều phần mềm khác không thể, vì thế đây vẫn là một công cụ đáng cân nhắc.

3. Wise Data Recovery

Thật khó để tưởng tượng có phần mềm khôi phục file nào lại đơn giản hơn Wise Data Recovery. Wise Data Recovery không có các menu (trình đơn), không có các lựa chọn phức tạp hay hộp thoại. Tất cả những gì bạn cần làm là lựa chọn một ổ đĩa, nhấn “Scan” và chờ chương trình xác định các file đã bị xóa, chọn file cần khôi phục và nhấn “Recover” là xong.

Điểm hạn chế là Wise Data Recovery có vẻ không hoạt động với các ổ đĩa định dạng FAT, không khôi phục được dữ liệu từ ổ USB.

4. MiniTool Partition Recovery

Các chương trình khôi phục thông thường sẽ giúp ích khi bạn lỡ tay xóa mất một vài file tài liệu, nhưng nếu bạn lỡ tay xóa cả một phân vùng ổ cứng, bạn sẽ cần tới những phần mềm chuyên nghiệp như MiniTool Partition Recovery.

MiniTool Partition Recovery có giao diện đơn giản và dễ sử dụng. Hãy thông báo ổ đĩa gặp sự cố, xác định khu vực cần tìm kiếm và MiniTool Partition Recovery sẽ quét tìm phân vùng bị thiếu.

Chương trình sẽ hiện thông báo khi tìm thấy phân vùng bị thiếu, và bạn sẽ khôi phục được phân vùng này chỉ trong vòng vài giây. Tuy nhiên, nếu phân vùng hệ thống bị hỏng hóc, MiniTool Partition Recovery sẽ không giúp ích được nhiều.

5. FreeUndelete

FreeUndelete chỉ miễn phí cho người dùng cá nhân và không khôi phục được ổ đĩa định dạng FAT. Tuy nhiên, FreeUndelete lại hoạt động tốt với ổ đĩa NTFS, xác định được tất cả các file đã bị xóa.

Các file này sẽ được hiện trong cấu trúc các folder (thư mục) thay vì chỉ trong một list (danh sách) duy nhất, giúp bạn dễ sàng xác định dữ liệu cần lấy lại. Các file sẽ được khôi phục chỉ sau vài cú click chuột.

Theo TechRadar




No comments: